Giá trị Dinh dưỡng Hạt đậu

Các loại đậu hạt khô cung cấp vitamin B, kali, sắt và chất xơ, ít chất béo không có cholesterol. Ngoài ra, các loại đậu hạt được cho là giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết và làm giảm cholesterol trong máu…

Đậu xanh
Đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin như vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic; và các khoáng tố gồm Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu… Protein trong đậu xanh giúp làm giảm mức độ cholesterol trong máu, chất xơ hỗ trợ tiêu hóa. Hạt đậu xanh là thức ăn hoàn hảo cho việc giảm cân vì chứa ít chất béo, giàu protein và chất xơ, giúp hạ thấp một mức độ cholesterol cao trong hệ thống máu.
Thanh nhiệt giải độc, tiêu nắng nóng, tiêu khát, trừ phù thủng, lợi tiểu, chữa lở loét… Cháo đậu xanh là món ăn rất tốt cho mùa hè, có thể ăn cháo đậu xanh với đường hay muối (nước mắm). Cháo đậu xanh trị tiêu khát, uống nhiều nước, giải độc, nóng, lợi tiểu, thanh nhiệt, hạ khí.
Giá đậu có chứa lượng phong phú các Vitamin A, B, C và E, các khoáng chất như sắt, canxi và kali. Trong y học Trung Quốc, giá đậu xanh được xem là thực phẩm làm mát, có chứa chất chống ung thư.

Đậu nành
Đậu nành tiêu hóa rất dễ dàng, giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ở trẻ em. Giàu lecithin, đậu nành tốt cho những người có tinh thần mệt mỏi. Đậu nành được cho là giúp giảm cholesterol, thông qua nhũ tương hóa chất béo trong cơ thể, đồng thời giúp chống lại sự phát triển và xơ cứng động mạch, các biến chứng của bệnh tim, não, thận và mắt.
Một số nghiên cứu đã tìm thấy protein trong đậu nành có liên quan đến việc nâng cao mức độ cholesterol có lợi HDL. Đậu nành còn rất giàu chất xơ, tốt cho những người bị táo bón, có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường, phòng ngừa xơ vữa động mạch.

Đậu đen
Đậu đen rất giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol. Chất xơ hòa tan cũng giúp ngăn ngừa sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu, sau bữa ăn. Vì vậy, đây là thực phẩm tuyệt vời cho những người bị bệnh tiểu đường, kháng insulin và hạ đường huyết. Hàm lượng protein trong đậu đen có thể so sánh với protein trong các loại thực phẩm thịt hay bơ sữa.
Đậu đen có chứa các chất chống oxy hóa anthocyanins, có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư. Đậu đen giàu chất xơ, các folate và magiê nên có lợi cho tim. Magiê giúp cải thiện máu, oxy và tốt cho tĩnh mạch, động mạch. Polyphenols hoạt động như chất chống oxy hóa trong máu, ngăn ngừa các gốc tự do từ oxy hóa.
Đậu đen ít calo và không chứa chất béo. Do có hàm lượng sắt phong phú nên đậu đen rất tốt cho phụ nữ mang thai, trẻ em và thanh thiếu niên đang thời kỳ tăng trưởng. Mangan có trong đậu đen giúp sản xuất năng lượng và hoạt động như chất chống oxy hóa. Trừ phong nhiệt, giải độc, giải nhiệt, đậu đen rất thích hợp với người thận yếu hư, suy nhược khi cảm nắng, là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè, giúp lợi tiểu.

Đậu đỏ
Trị được các chứng mụn lở, thủy lũng, đi tả, đau buốt cơ thể, nôn mửa… Cháo đậu đỏ giúp tiêu phù nước tiểu, lợi tiểu tiện, tránh độc. Đậu đỏ dồi dào protein, ít chất béo và cholesterol. Đậu đỏ cũng là một nguồn chất sắt. Một chén đậu nấu chín có chứa hơn 15 gram protein và 5 mg chất sắt – gần 30% nhu cầu hàng ngày của trẻ.
Một chén đậu nấu chín cung cấp gần một nửa số nhu cầu chất xơ hàng ngày của trẻ. Các chất xơ hòa tan được tìm thấy trong đậu đỏ cũng giúp giảm mức cholesterol trong máu bằng cách thúc đẩy cholesterol qua đường tiêu hóa trước khi cơ thể có thể hấp thụ nó. Đậu đỏ là một sự lựa chọn lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường hoặc ổn định lượng đường trong máu.
Đậu đỏ cũng giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa cần thiết để bảo vệ các tế bào khỏi các tác hại của các gốc tự do, do đó có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim và các bệnh khác.

Đậu ván trắng
Đặc biệt tốt cho những tháng cuối mùa hạ và đầu mùa thu, có thể cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và làm hết chứng tiêu khát. Hạt đậu ván trắng chứa 22,7% protid trong đó có các acid amin như arginin, lysin, tryptophan, tyrosin; 57% tinh bột; 1,8% chất béo; các vitamin A, B1, B2, C; đường, các men tiêu hóa.
Protein trong đậu ván giúp tái tạo tế bào trong. Trong quá trình tăng trưởng và phát triển, trẻ em, thiếu niên và phụ nữ mang thai cần protein. Tiêu thụ các loại thực phẩm như đậu ván giúp cung cấp cho cơ thể trẻ chất sắt giúp các protein tên là hemoglobin và myoglobin vận chuyển oxy. Hemoglobin được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu và myoglobin trong cơ bắp.
Vitamin C trong đậu ván cần thiết cho sự tăng trưởng của mô, vitamin C cũng là một trong nhiều chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp cơ thể ngăn chặn thiệt hại từ các gốc tự do. Chất xơ có trong đậu ván hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ có thể giúp trẻ cảm thấy no và giúp quản lý cân nặng.

Đậu ngự
Như nhiều loại đậu khác, đậu ngự là thực phẩm giàu đạm, ít béo, nhiều chất xơ, tốt cho hệ tim mạch. Ngoài ra, đậu ngự còn có nhiều vitamin nhóm B, sắt, potasium và calories. Vitamin B trong đậu ngự cần thiết cho các chức năng của não.

Đậu ngự cũng là thực phẩm giàu inositol có thể cải thiện triệu chứng suy nhược trí nhớ. Loại đậu này là nguồn cung cấp các sợi hòa tan giúp vận chuyển thức ăn, thải trừ cholesterol, ổn định đường trong máu. Đồng thời chứa hàm lượng đáng kể stesrol có cấu trúc gần giống cholesterol từ động vật. Chất saponin trong đậu ngự hạn chế việc hình thành sạn thận. Chất lectin có đặc tính chống nấm, vi-rut và ung thư.

Đậu cô ve

Đậu cô ve giàu protein, chất xơ, vitamin, sắt. Một chén đậu nấu chín có chứa 19,1 g chất xơ, chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol. Đậu cô ve cũng ít chất béo (1,13 g) và không chứa cholesterol, là sự lựa chọn tuyệt vời cho trẻ cần phải ăn kiêng. Một chén đậu cung cấp 15 g protein, tạo thành từ tất cả các axit amin thiết yếu, trừ taurine. Kết hợp với với gạo hoặc ngô để tạo thành nguồn protein hoàn chỉnh.
Một chén đậu cô ve cũng cung cấp hơn 40% nhu cầu đồng và mangan trong một ngày của cơ thể. Đồng là khoáng chất quan trọng đối với sự trao đổi chất sắt, mangan cũng như sự hình thành xương.
Đậu cô ve còn chứa gần như tất cả các vitamin nhóm B. Một chén cung cấp 64% nhu cầu folate và hơn 30% thiamin cơ thể cần một ngày. Folate được sử dụng cho sự chuyển hóa của protein và có thể ngăn ngừa một số loại bệnh thiếu máu. Thiamin quan trọng cho cả quá trình chuyển hóa carbohydrate và protein…

Đậu lăng
Đậu lăng có nhiều loại và màu sắc khác nhau, như đen, xanh lá cây, cam, nâu, đỏ, và màu vàng. Loại đậu này có rất nhiều chất xơ, giúp làm giảm cholesterol cũng như lượng đường trong máu. Các vitamin, khoáng chất và protein trong đậu lăng rất có lợi cho sức khỏe.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ không hòa tan không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón, mà còn giúp ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích và viêm ruột thừa. Đậu lăng còn giàu sắt-khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai.

Đậu Hà Lan
Có ít calo, đậu Hà Lan tốt cho những trẻ thừa cân cố gắng giảm cân, đồng thời giàu chất xơ, tốt cho những trẻ bị táo bón. Đậu Hà Lan giàu sắt và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, các axit folic và vitamin B6 tốt cho sức khỏe tim mạch. Chất chống oxy hóa, như vitamin C, chống ung thư, đậu Hà Lan cũng cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng quan trọng cho việc duy trì xương chắc khỏe.
Đậu Hà Lan còn có tác dụng giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ sản xuất năng lượng, chức năng thần kinh và chuyển hóa carbohydrate.

Đậu răng ngựa
Đây là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe bởi đậu răng ngựa giàu chất xơ có tác dụng ngăn ngừa táo bón và các rối loạn khác của đường tiêu hóa, bao gồm hội chứng ruột kích thích. Do có hàm lượng protein và chất xơ cao nên salad đậu răng ngựa chính là một lựa chọn tốt cho chế độ ăn giảm cân.
Đậu răng ngựa cung cấp carbohydrate cho những người nhạy cảm với insulin và bệnh tiểu đường. Đồng thời hàm lượng chất béo thấp, giúp giảm cholesterol cũng như cholesterol có hại LDL.
Folate là một vitamin B hòa tan, giúp làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Folate cũng giúp làm giảm mức độ các acid amin, homocysteine trong cơ thể. Đậu răng ngựa cũng rất giàu canxi, sắt. Magiê-khoáng chất có trong đậu răng ngựa giúp tim khỏe mạnh.
Phytochemicals, được gọi là saponin, hoạt động như chất chống oxy hóa.

Lời khuyên
Khoảng 8 tháng tuổi, bé có thể ăn được các loại hạt đậu. Nguyên tắc chung là số lượng sử dụng phải được hạn chế (trọng lượng khô) với 20 g một tuần cho trẻ từ 2 đến 4 tuổi, và 35 g (phân phối trên 2 bữa ăn/ tuần) cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Chỉ riêng đậu không cung cấp lượng protein hoàn chỉnh vì vậy nếu bạn muốn sử dụng chúng để thay thế nguồn protein khác như thịt gia cầm, thịt và cá, hãy ăn chúng với các thực phẩm như gạo, ngô và các loại ngũ cốc khác.
Bạn có thể chế biến đậu bằng cách thêm vào các món súp, salad, chè, cháo… cho trẻ em ăn. Cần phải nấu chín các loại họ đậu trong thời gian dài, nhiệt độ sẽ đem đến sự lành tính cho các enzym vốn hay gây trở ngại cho vấn đề tiêu hóa. Hạt tươi phải được nấu trong 30-40 phút. Với đậu khô, chúng rất giàu protein và muối khoáng, do đó nó đòi hỏi thời gian chuẩn bị lâu hơn (khoảng 1 giờ). Ngâm đậu trong nước ít nhất 8 giờ, thay nước nhiều lần, sau đó rửa sạch rồi mới chế biến cho trẻ.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s